วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สรุปบทเรียนวันที่ 17 ก.ค. 2554 ตอนที่ 2 บริการสอนการใช้

ลักษณะการจัดบริการ (character of service) ?
1.บริการเฉพาะบุคคล (One-to-One Instruction) 
Informal /Point of use Instruction : เป็นการบริการช่วยเหลือผู้ใช้เมื่อผู้ใช้มีปัญหาต้องการความช่วยเหลือ
บริการเฉพาะบุคคล
ที่มาภาพ : http://skvk.comsci.info/cmru/synthesis-com.php
  • บริการสอน/แนะนำการใช้และการค้นคว้า (Library Instruction Services)  : เป็นการจัดการบริการสอน/แนะนำผู้ใช้เกี่ยวกับ หลักการค้นสารสนเทศ การใช้เครื่องมือค้นทรัพยากรสารสนเทศ และสารสนเทศที่ห้องสมุดจัดบริการ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ใช้สามารถได้มาในสิ่งที่เหมาะสม และตรงต่อความต้องการในการได้มาซึ่งข้อสนเทศ
  • นอกจากนั้นบรรณารักษ์ยังให้บริการครอบคลุมถึงการให้คำแนะนำสิ่งพิมพ์หรือทรัพยากรอื่นที่ออกมาใหม่ และนำเสนอเป็นระยะๆ แก่ผู้ใช้ ห้องสมุดประชาชนให้ความสำคัญของบริการนี้มาก เพื่อกระตุ้นให้เกิดการอ่าน และจัดหาทรัพยากรที่เหมาะสมต่อความต้องการของผู้ใช้
2.บริการเป็นกลุ่ม (Group Instruction) 
Formal Instruction : มีทั้งการบริการที่ไม่เป็นทางการ คือ เมื่อร้องขอ หรือการบริการที่เป็นทางการ ซึ่งห้องสมุดจะมีการกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนไว้ เหมาะสำหรับการให้บริการสำหรับผู้ที่เป็นกลุ่มใหม่ที่เข้ามาใช้ห้องสมุด
อบรมห้องสมุดดิจิทัล
ที่มาภาพ : http://www.koratswpark.org/word2/?p=379
ลักษณะการให้บริการเป็นกลุ่ม 
  • นำชมห้องสมุด : วัตถุประสงค์ของการแนะนำในลักษณะนี้ก็เพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่ได้รับการแนะนำเข้ามาใช้ห้องสมุดในครั้งต่อไป และเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างห้องสมุด กับผู้ใช้
  • บริการสอนการใช้เครื่องมือการค้น One-Short Lectures : วิธีการ และลักษณะ การบริการคล้ายกับการให้บริการในระดับบุคคล แต่จัดให้เป็นกลุ่มอาจจะทำเมื่อมีผู้ร้องขอหรือห้องสมุดจัดบริการโดยกำหนดตารางเวลาในการให้คำแนะนำ
  • บริการสอนการค้นคว้า : มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้ใช้มีทักษะการรู้สารสนเทศ (Information Literacy) มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต พัฒนาให้ผู้ใช้
- สามารถเข้าถึงสารสนเทศ
- รู้จักการคัดเลือก วิเคราะห์สารสนเทศ และการใช้สารสนเทศ
- การประเมินและวิเคราะห์ทรัพยากร และการได้มาซึ่งข้อสนเทศที่ต้องการ
- จริยธรรมในการใช้สารสนเทศ 
- การนำเสนอ
การสอนการรู้สารสนเทศในสถาบันการศึกษา
  • การสอนเป็นรายวิชาอิสระ (Stand-Alone Course or Class) : เป็นรายวิชาหนึ่ง ของหลัก-สูตรซึ่งอาจจะเป็นวิชาบังคับหรือวิชาเลือกขึ้นอยู่กับนโยบายของสถาบันการศึกษาแต่ละแห่ง
  • การสอนเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา (Course-Related Instruction) : เป็นการสอนการรู้สารสนเทศที่สอดแทรกอยู่ในรายวิชาต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนรู้จักการสืบค้นสารสน เทศที่เกี่ยวข้องกับรายวิชานั้นๆ
  • การสอนแบบบรูณาการกับรายวิชาอื่นในหลักสูตร (Course-Integrated Instruction) : เป็นการสอนมีการจัดทำหลักสูตรตั้งแต่การกำหนดวัตถุประสงค์ และรูปแบบสอน จะต้องสอดคล้องกับกิจกรรมการสอนในรายวิชา ซึ่งอาจารย์ผู้สอน และบรรณารักษ์จะ ต้องทำงานร่วมกันในการวางแผน และการดำเนินการสอนในลักษณะสอนเป็นทีม
  • โปรแกรมสอนห้องสมุด (One short Instruction) : จัดสอน อบรม ปฏิบัติการโดย ห้องสมุด
  • บทเรียนออนไลน์ (Online Tutorials) : เป็นการสอนผ่านเว็บไซต์มีการใช้สื่อประสม และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตช่วยในการพัฒนาบทเรียนให้สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
  • สมุดฝึกหัด (Workbook) : ประกอบด้วยเนื้อหาบทเรียนกะทัดรัด และเน้นการทำแบบฝึกหัดเพื่อฝึกทักษะการรู้สารสนเทศ
"เป็นที่ยอมรับกันว่าการบริการทางตรงโดยบรรณารักษ์ หรือบุคลากรห้องสมุด จะเป็นการ สร้างสัมพันธ์ที่ดีแก่ผู้ใช้ มากกว่าการใช้สื่ออื่นๆ มาแทนในการแนะนำห้องสมุด"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น