วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สรุปบทเรียนวันที่ 10 ก.ค. 2554 บริการตอบคำถาม

บริการตอบคำถาม (Inquiry Service)

บริการตอบคำถาม
ที่มาภาพ : http://liblog.dpu.ac.th/infoservices/?p=130
              บริการตอบคำถามเป็นบริการประเภทหนึ่งของสถาบันบริการสารสนเทศ เกิดขึ้นจากความคิดที่ว่านอกเหนือจากการจัดทรัพยากรสารสนเทศให้แก่ผู้ใช้แล้วควรจะให้ความช่วยเหลือผู้ใช้ในการคัดเลือกสารสนเทศที่เหมาะสม งานบริการตอบคำถามเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ ค.ศ.1891 (Reference and Information Services: An Introduction 1995: 703) บริการตอบคำถามมีการพัฒนาการเป็นลำดับจนกระทั่งปัจจุบันที่มีการจัดให้บริการผ่านทางอินเทอร์เน็ต จึงกล่าวได้ว่าเป็นบริการที่ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ใช้อย่างกว้างขวาง

ความหมายของบริการตอบคำถาม (Mean) ?
              เป็นบริการที่จัดให้สำหรับผู้ใช้ที่มีคำถาม หรือต้องการสารสนเทศโดยตรง โดยการช่วยค้นหา ค้นคืนสารสนเทศตามความต้องการของผู้ใช้ ให้คำแนะนำ สอน รวมทั้งเผยแพร่ และแลกเปลี่ยนสารสนเทศเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลข่าวสาร ความรู้ และได้ประโยชน์ต่างๆ จากสารสนเทศ โดยมีผู้ให้บริการเป็นตัวกลางประสานระหว่างผู้ใช้กับทรัพยากรสารสนเทศ

ความสำคัญของบริการตอบคำถาม (Important?
  • ช่วยให้ผู้ใช้ได้รับสารสนเทศที่ตรงกับความต้องการ
  • ช่วยประหยัดเวลาของผู้ใช้ในการค้นหาทรัพยากรสารสนเทศ
  • ส่งเสริมให้ผู้ใช้รู้จัก และใช้แหล่งสารสนเทศทั้งภายในและภายนอกสถาบันสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • สนับสนุนผู้ใช้ในการศึกษาค้นคว้าวิจัยให้ดำเนินไปได้อย่างดี
  • สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่สถาบันบริการสารสนเทศ
ปรัชญาการบริการ (Philosophy) ?
  • ผู้ใช้สามารถเข้าถึงสารสนเทศที่ต้องการ
  • ความต้องการสารสนเทศเฉพาะบุคคล
  • ผู้ใช้ได้มาซึ่งสารสนเทศอย่างรวดเร็ว
หน้าที่ของการบริการตอบคำถาม (Functions) ?
  • แสวงหาสารสนเทศสำหรับคำถามที่มีความต้องการเฉพาะทาง
  • ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาสารสนเทศได้ด้วยตนเอง
  • สอนผู้ใช้ให้สามารถใช้ทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุด และการค้นคว้า
วิธี(ระดับ)การบริการ (Method) ?
  • ห้องสมุดเฉพาะ ตอบคำถามอย่างรวดเร็ว (ได้สารสนเทศที่ต้องการ)
  • ห้องสมุดโรงเรียน สอนการใช้ ให้นักเรียนมีความรู้ทักษะสารสนเทศ
  • ห้องสมุดประชาชน ช่วยหาสารสนเทศที่ต้องการ พัฒนาทักษะการสืบค้น
  • ห้องสมุดมหาวิทยาลัย ตอบคำถามอย่างรวดเร็ว ช่วยค้นสารสนเทศที่ต้องการ สอนการใช้ห้องสมุด ทักษะการสืบค้น

บริการช่วยให้ผู้ใช้ได้ข้อมูลและสารสนเทศเฉพาะความต้องการโดยมีบรรณารักษ์อ้างอิง บริการที่โต๊ะบริการตอบคำถาม

ประเภทคำถามอ้างอิง (Types of Reference Questions) ?
  • คำถามโดยตรงหรือข้อแนะนำ (Directional Question)  
  • คำถามที่ต้องการข้อเท็จจริง (Ready Reference Question) 
  • คำถามที่ต้องการค้นคว้าข้อเท็จจริง (Specific Search Question) 
  • คำถามที่ต้องการอาศัยการค้นคว้าวิจัย (Research Question)
ประเภทการบริการ (Type of service) ?
  1. บริการโดยตรง (Direct reference service) : เป็นบริการที่บรรณารักษ์ตอบคำถามแก่ผู้ใช้โดยตรง รวมถึงการบริการสอนการใช้งานในห้องสมุด โดยจะต้องช่วยผู้ใช้เป็นส่วนบุคคลในการสืบค้นสารสนเทศ
  2. บริการทางอ้อม (Indirect reference service) : เป็นการเตรียมดำเนินงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการบริการ อาทิ
  • การเลือกและการจัดหา
  • การบริหาร และการจัดดำเนินการ
  • การจัดกาวิธีทาง
  • การประชาสัมพันธ์
  • การประเมินผล
  • หน้าที่อื่นๆ งานประจำเพื่อช่วยการทำงาน และงานดูแลรักษา
พัฒนาการในงานบริการตอบคำถาม (Evolution) ?

แบบเดิม
แบบใหม่
บริการที่โต๊ะบริการ
บริการออนไลน์ อิเล็กทรอนิกส์
บริการทางจดหมาย
โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย
บริการทางโทรศัพท์
digital reference
Virtual reference service
บริการทางโทรสาร
Computer
Mobile service

บริการตอบคำถามสมัยใหม่ (Modern services
) ?

1.บริการอีเมล์
ที่มาภาพ : http://dreamunkind.blogspot.com/2010/04/e-mail.html

    - E-mail
    - Web form
2.บริการ chat
ภาพหน้าต่าง chat
ที่มาภาพ : http://www.downloadhunt.com/images/ss/5000/4625/4c0f341a0023a.jpg

ภาพหน้าต่าง skype
ที่มาภาพ : http://www.sangdown.com/download-skype-4-2-0-163

    - Basic chat-IM, Voice Over IP , Skype , Vido Conference
    - Web call center


3.ความร่วมมือระหว่างห้องสมุด
  • ความไม่เพียงพอของเอกสารสิ่งพิมพ์ ฯลฯ
  • ต้องการใช้ทรัพยากรร่วมกัน
  • ต้องการใช้งบประมาณให้คุ้มค่า
  • แลกเปลี่ยนวิธีการทำงาน   ร่วมกันผลิตผลงาน
  • แลกเปลี่ยนบุคลากร

Instant Messenger (IM) คืออะไร ?
IM แบ่งได้สองประเภท ได้แก่ 
1. IM ที่ติดตั้งตาม Desktop เช่น Microsoft Live Messenger , Yahoo Messenger หรือ AIM (ของ AOL ซึ่งเป็นที่นิยมในอเมริกา)
MSN และYhoo
ที่มาภาพ : http://www.mylot.com/w/photokeywords/msn.aspx

AOL ของอเมริกา
ที่มาภาพ : http://www.sangdown.com/tag-download/aim

2. การใช้ Online Chat แยกเป็น 2 ประเภท คือ
  • Online Chat ที่มีลักษณะคล้ายกับ Customer Service ของเว็บไซต์ใหญ่ๆ ทั่วไป เช่น Live Agent , Live Person ส่วนใหญ่จะใช้กับการสั่งซื้อออนไลน์
 Live Agent
ที่มาภาพ : http://en.wikipedia.org/wiki/Windows_Live_Agents
  • Intrgrated Online IM อย่าง Meebo ที่มี widget ให้ห้องสมุดสามารถติดตั้งไว้บนเว็บไซต์ของตัวเอง ซึ่งเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเพราะว่าผู้ใช้สามารถถามได้โดยที่ไม่เปิดเผยว่าเป็นใคร
Meboo
ที่มาภาพ : http://weerasak.com/?cat=5&paged=6
Second Life คืออะไร ?
โลกเสมือนจริง 3 มิติ
ที่มาภาพ : http://forums.thaisecondlife.net/index.php/topic,8.0.html
              second life คือ โลกเสมือนจริง 3 มิติ ที่ถูกสร้างโดยผู้เล่นเอง ผู้เล่นนั้นสามารถเป็นเจ้าของที่ดินได้ สามารถสร้างสิ่งต่างๆขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะเป็น ตึกอาคาร ยานพาหนะ เครื่องผ้า จนไปถึงของชิ้นเล็กๆ ผู้เล่นสามารถใส่จินตนาการสร้างอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ อย่างไรก็ตาม second life ได้ถูกเชื่อมต่อกันกับทางธุรกิจที่มีชื่อเสียงมากมายเข้าไปอยู่ใน โลก second life เพื่อโปรโมทสินค้าใหม่ จัดนิทรรศการ รวมถึง ทำงานประจำวันกันในโลกนั้น อ่านต่อ>>>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น