บริการตอบคำถาม (Inquiry Service)
บริการตอบคำถาม ที่มาภาพ : http://liblog.dpu.ac.th/infoservices/?p=130 |
บริการตอบคำถามเป็นบริการประเภทหนึ่งของสถาบันบริการสารสนเทศ เกิดขึ้นจากความคิดที่ว่านอกเหนือจากการจัดทรัพยากรสารสนเทศให้แก่ผู้ใช้แล้วควรจะให้ความช่วยเหลือผู้ใช้ในการคัดเลือกสารสนเทศที่เหมาะสม งานบริการตอบคำถามเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ ค.ศ.1891 (Reference and Information Services: An Introduction 1995: 703) บริการตอบคำถามมีการพัฒนาการเป็นลำดับจนกระทั่งปัจจุบันที่มีการจัดให้บริการผ่านทางอินเทอร์เน็ต จึงกล่าวได้ว่าเป็นบริการที่ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ใช้อย่างกว้างขวาง
ความหมายของบริการตอบคำถาม (Mean) ?
เป็นบริการที่จัดให้สำหรับผู้ใช้ที่มีคำถาม หรือต้องการสารสนเทศโดยตรง โดยการช่วยค้นหา ค้นคืนสารสนเทศตามความต้องการของผู้ใช้ ให้คำแนะนำ สอน รวมทั้งเผยแพร่ และแลกเปลี่ยนสารสนเทศเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลข่าวสาร ความรู้ และได้ประโยชน์ต่างๆ จากสารสนเทศ โดยมีผู้ให้บริการเป็นตัวกลางประสานระหว่างผู้ใช้กับทรัพยากรสารสนเทศ
ความสำคัญของบริการตอบคำถาม (Important) ?
ความสำคัญของบริการตอบคำถาม (Important) ?
- ช่วยให้ผู้ใช้ได้รับสารสนเทศที่ตรงกับความต้องการ
- ช่วยประหยัดเวลาของผู้ใช้ในการค้นหาทรัพยากรสารสนเทศ
- ส่งเสริมให้ผู้ใช้รู้จัก และใช้แหล่งสารสนเทศทั้งภายในและภายนอกสถาบันสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สนับสนุนผู้ใช้ในการศึกษาค้นคว้าวิจัยให้ดำเนินไปได้อย่างดี
- สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่สถาบันบริการสารสนเทศ
ปรัชญาการบริการ (Philosophy) ?
- ผู้ใช้สามารถเข้าถึงสารสนเทศที่ต้องการ
- ความต้องการสารสนเทศเฉพาะบุคคล
- ผู้ใช้ได้มาซึ่งสารสนเทศอย่างรวดเร็ว
หน้าที่ของการบริการตอบคำถาม (Functions) ?
- แสวงหาสารสนเทศสำหรับคำถามที่มีความต้องการเฉพาะทาง
- ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาสารสนเทศได้ด้วยตนเอง
- สอนผู้ใช้ให้สามารถใช้ทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุด และการค้นคว้า
วิธี(ระดับ)การบริการ (Method) ?
- ห้องสมุดเฉพาะ ตอบคำถามอย่างรวดเร็ว (ได้สารสนเทศที่ต้องการ)
- ห้องสมุดโรงเรียน สอนการใช้ ให้นักเรียนมีความรู้ทักษะสารสนเทศ
- ห้องสมุดประชาชน ช่วยหาสารสนเทศที่ต้องการ พัฒนาทักษะการสืบค้น
- ห้องสมุดมหาวิทยาลัย ตอบคำถามอย่างรวดเร็ว ช่วยค้นสารสนเทศที่ต้องการ สอนการใช้ห้องสมุด ทักษะการสืบค้น
บริการช่วยให้ผู้ใช้ได้ข้อมูลและสารสนเทศเฉพาะความต้องการโดยมีบรรณารักษ์อ้างอิง บริการที่โต๊ะบริการตอบคำถาม
ประเภทคำถามอ้างอิง (Types of Reference Questions) ?
- คำถามโดยตรงหรือข้อแนะนำ (Directional Question)
- คำถามที่ต้องการข้อเท็จจริง (Ready Reference Question)
- คำถามที่ต้องการค้นคว้าข้อเท็จจริง (Specific Search Question)
- คำถามที่ต้องการอาศัยการค้นคว้าวิจัย (Research Question)
ประเภทการบริการ (Type of service) ?
- บริการโดยตรง (Direct reference service) : เป็นบริการที่บรรณารักษ์ตอบคำถามแก่ผู้ใช้โดยตรง รวมถึงการบริการสอนการใช้งานในห้องสมุด โดยจะต้องช่วยผู้ใช้เป็นส่วนบุคคลในการสืบค้นสารสนเทศ
- บริการทางอ้อม (Indirect reference service) : เป็นการเตรียมดำเนินงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการบริการ อาทิ
- การเลือกและการจัดหา
- การบริหาร และการจัดดำเนินการ
- การจัดกาวิธีทาง
- การประชาสัมพันธ์
- การประเมินผล
- หน้าที่อื่นๆ งานประจำเพื่อช่วยการทำงาน และงานดูแลรักษา
พัฒนาการในงานบริการตอบคำถาม (Evolution) ?
แบบเดิม | แบบใหม่ |
บริการที่โต๊ะบริการ | บริการออนไลน์ อิเล็กทรอนิกส์ |
บริการทางจดหมาย | โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย |
บริการทางโทรศัพท์ | digital reference Virtual reference service |
บริการทางโทรสาร | Computer Mobile service |
บริการตอบคำถามสมัยใหม่ (Modern services) ?
1.บริการอีเมล์
ที่มาภาพ : http://dreamunkind.blogspot.com/2010/04/e-mail.html |
- Web form
2.บริการ chat
ภาพหน้าต่าง chat ที่มาภาพ : http://www.downloadhunt.com/images/ss/5000/4625/4c0f341a0023a.jpg |
ภาพหน้าต่าง skype ที่มาภาพ : http://www.sangdown.com/download-skype-4-2-0-163 |
- Web call center
3.ความร่วมมือระหว่างห้องสมุด
- ความไม่เพียงพอของเอกสารสิ่งพิมพ์ ฯลฯ
- ต้องการใช้ทรัพยากรร่วมกัน
- ต้องการใช้งบประมาณให้คุ้มค่า
- แลกเปลี่ยนวิธีการทำงาน ร่วมกันผลิตผลงาน
- แลกเปลี่ยนบุคลากร
IM แบ่งได้สองประเภท ได้แก่
1. IM ที่ติดตั้งตาม Desktop เช่น Microsoft Live Messenger , Yahoo Messenger หรือ AIM (ของ AOL ซึ่งเป็นที่นิยมในอเมริกา)
MSN และYhoo ที่มาภาพ : http://www.mylot.com/w/photokeywords/msn.aspx |
AOL ของอเมริกา ที่มาภาพ : http://www.sangdown.com/tag-download/aim |
2. การใช้ Online Chat แยกเป็น 2 ประเภท คือ
- Online Chat ที่มีลักษณะคล้ายกับ Customer Service ของเว็บไซต์ใหญ่ๆ ทั่วไป เช่น Live Agent , Live Person ส่วนใหญ่จะใช้กับการสั่งซื้อออนไลน์
Live Agent ที่มาภาพ : http://en.wikipedia.org/wiki/Windows_Live_Agents |
- Intrgrated Online IM อย่าง Meebo ที่มี widget ให้ห้องสมุดสามารถติดตั้งไว้บนเว็บไซต์ของตัวเอง ซึ่งเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเพราะว่าผู้ใช้สามารถถามได้โดยที่ไม่เปิดเผยว่าเป็นใคร
Meboo ที่มาภาพ : http://weerasak.com/?cat=5&paged=6 |
โลกเสมือนจริง 3 มิติ ที่มาภาพ : http://forums.thaisecondlife.net/index.php/topic,8.0.html |
second life คือ โลกเสมือนจริง 3 มิติ ที่ถูกสร้างโดยผู้เล่นเอง ผู้เล่นนั้นสามารถเป็นเจ้าของที่ดินได้ สามารถสร้างสิ่งต่างๆขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะเป็น ตึกอาคาร ยานพาหนะ เครื่องผ้า จนไปถึงของชิ้นเล็กๆ ผู้เล่นสามารถใส่จินตนาการสร้างอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ อย่างไรก็ตาม second life ได้ถูกเชื่อมต่อกันกับทางธุรกิจที่มีชื่อเสียงมากมายเข้าไปอยู่ใน โลก second life เพื่อโปรโมทสินค้าใหม่ จัดนิทรรศการ รวมถึง ทำงานประจำวันกันในโลกนั้น อ่านต่อ>>>
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น