วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สรุปบทเรียนวันที่ 12 มิ.ย. 2554 การบริการ และการบริการห้องสมุด

การบริการ (Services)

การบริการ
       
              ในปัจจุบันการบริการถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจ เพราะเป็นเครื่องมือหนึ่งในการสร้างความแตกต่าง และความสามารถในการแข่งขัน การบริการที่มีคุณภาพยังช่วยผูกใจผู้รับบริการไว้ได้ในระยะยาว และเพิ่มคุณค่าให้กับกิจการอีกด้วย การบริการอย่างไร้ทิศทางจากการขาดการวางแผนที่ดีย่อมทำให้กิจการถดถอยลงไปเรื่อยๆ และยากที่จะรักษาลูกค้าเอาไว้ได้ในยุคที่ผู้รับบริการมีทางเลือกมากมายอย่างไม่จำกัด

ความหมายของการบริการ (Meaning of Service)  ?
               ความหมายของการบริการมีหลายคนได้ให้ความหมายไว้ทั้ง พจนานุกรมฉบับ
ราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 (2546สมิต และสัชฌุกร (2548) พิเชฐ ปัญญัติ (2549)  แต่สามารถสรุปได้ดังต่อไปนี้
           การบริการคืองาน กิจกรรม หรือการปฏิบัติรับใช้ การให้ความสะดวกสบาย การให้ความช่วยเหลือหรือให้ประโยชน์แก่ผู้อื่น คำว่าผู้อื่นก็คือลูกค้า เพื่อให้ผู้รับบริการเกิดความพึงพอใจ และได้รับความประทับใจ และชื่นชมองค์กรซึ่งเป็นผลดีต่อองค์กร และยังทำให้ได้รับการยอมรับ ความเชื่อมั่น ส่งผลต่อภาพลักษณ์ขององค์กร ตัวอย่างเช่น การขายรถยนต์ ก็ต้องมีบริการหลังการขาย ได้แก่ เช็ครถฟรี 3000 กิโลเมตร แถมประกันภัย หรือแถมของสมนาคุณต่างๆ เพื่อทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ เป็นต้น

การบริการที่ดี ( Good Services) ?
- การบริการที่ดีที่องค์กรต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมากคือ การบริการอย่างเท่าเทียมกัน 
- ให้ความสำคัญกับการมุ่งประโยชน์ของผู้ใช้
- การบริการต้องสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ใช้

ภาพลักษณ์ที่ดีทำอย่างไร (Image) ?
       การทำให้องค์กรมีภาพลักษณ์ที่ดีได้นั้นขึ้นอยู่กับว่าองค์กรเรามีการบริการที่ดีหรือไม่ เพราะว่าการบริการที่ดีจะทำให้ผู้รับบริการเกิดความความประทับใจ และเกิดความพึงพอใจ (Satisfied) ตามมาด้วย เพราะฉะนั้นการทำให้ผู้รับบริการเกิดความพึงพอใจเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะยุคนี้เป็นยุคของ Social Network ถ้าผู้รับบริการเกิดความไม่ประทับใจ หรือไม่พึงพอใจขึ้นมาจะทำให้เสียภาพลักษณ์ขององค์กรเพราะการพูดปากต่อปากยิ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดีแล้วคนมักจะมีความสนใจ และกระจายข่าวสารได้เร็วเป็นพิเศษ ที่สำคัญคือภาพลักษณ์เปลี่ยนแปลงยากเพราะมันฝังลึกลงไปในจิตใจแล้ว ตัวอย่างเช่น พนักงานต้อนรับของร้านแห่งนึงมีการพูดจาไม่สุภาพกับลูกค้า ลูกค้าก็นำไปบอกต่อปากต่อปากเรื่อยๆ ว่าการบริการของร้านนี้ไม่ดีเลยทำให้คนที่เคยไปใช้บริการไม่อยากกับไปใช้บริการอีก และทำให้คนที่ไม่เคยไปก็ไม่อยากไปอีกด้วย ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กรอย่างมาก เป็นต้น

งานบริการ (Services) ?
               บริการเป็นงานที่ไม่อาจกำหนดความต้องการได้ การบริการจะขึ้นต่อผู้ใช้ว่ามีความต้องการ
อะไร เมื่อใด และ อย่างไร ผู้ใช้แต่ละคนจะมีความต้องการที่แตกต่างกัน และผู้ใช้รายเดียวกัน อาจมีความต้องการที่แตกต่างกันในการใช้บริการแต่ละครั้ง ดังนั้น องค์กรบริการต้องปรับให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของวิถีการดำรงชีวิต ตัวอย่างเช่น ยาสระผม ไม่มีใครที่ใช้ยี่ห้อเดียวกันตลอดชีวิตโดยเฉพาะกับวัยรุ่นชอบตามกระแสตามการโฆษณาชวนเชื่อต่างๆ เป็นต้น

ประเภทธุรกิจการบริการ (Category of Business services) ?
             แบ่งตามลักษณะ และผลประโยชน์ของการให้บริการ ได้ 2 ประเภท
            1.การบริการเชิงธุรกิจ (Business service) เป็นการบริการที่มุ่งแสวงหากำไรจากการให้บริการนั้นๆซึ่งมักอยู่ในภาคเอกชน เช่น การให้บริการของโรงแรม ร้านอาหาร การท่องเที่ยว เป็นต้น
             2.การบริการสาธารณะ (Public service) เป็นการบริการโดยหน่วยงาน หรือองค์กรใน
ระบบราชการเพื่อมุ่งรักษาผลประโยชน์ เช่น การบริการขนส่งมวลชน การบริการด้านสุขภาพ บริการห้องสมุดเป็นต้น

ลักษณะการบริการ (Character of Service) ?
        การที่ผู้รับบริการจะได้รับความพอใจ หรือไม่พอใจ จะเกิดความรู้สึกในทันที ซึ่งผลของการบริการสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และผลของการบริการยังเชื่อมโยงไปถึงคน และองค์กร ถ้าผลของการบริการเป็นเชิงลบก็จะสร้างความเสียหายต่อองค์กรเป็นอย่างมาก การทำผิดพลาดแล้วชดเชยด้วยสิ่งอื่นก็เพียงแค่บรรเทาความไม่พอใจเท่านั้น การที่จะสร้างภาพลักษณ์ให้องค์กรกลับมาดีเหมือนเดิมนั้นต้องใช้เวลานาน บุคคลากรเป็นส่วนสำคัญในการสร้างบริการที่ดีเพราะว่าบริการจะดีหรือไม่ดีมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการ 

"งานบริการ คือ หัวใจของสถาบันบริการสารสนเทศ"


    

                           การบริการบนเครื่องบิน                            การบริการนวด

                    

                         การบริการบนอินเทอร์เน็ต                      การบริการบนรถทัวร์

ที่มาภาพการบริการเครื่องบิน >> 
ที่มาภาพบริการนวด >> 
ที่มาภาพบริการบนอินเทอร์เน็ต >>
ที่มาภาพบริการบนรถทัวร์ >>


<เรียนชั่วโมงต่อไป> 
 บริการห้องสมุด (Library Services)
ประเภทงานบริการห้องสมุด แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้
            1.บริการพื้นฐาน
            2.บริการอ้างอิงและสารสนเทศ
               - บริการช่วยการค้นคว้าวิจัย
               - แนะนำการสืบค้นข้อมูล
            3. บริการเฉพาะกลุ่ม
               - ด้อยโอกาส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น