ค่าปรับ(Penalty)
ห้องสมุดเคลื่อนที่ สานซี ประเทศจีน |
การกำหนดค่าปรับของแต่ละห้องสมุด จะมีหลักเกณฑ์ ที่แตกต่างกัน ตามนโยบายของห้องสมุด ในที่นี้จะกล่าวถึงการกำหนดค่าปรับทั่วไป คือ การกำหนดค่าปรับของสารสนเทศประเภทต่างๆ จะมีความแตกต่างกัน , ค่าปรับการยืมระยะสั้นและการยืมระยะยาว จะแตกต่างกัน และทางห้องสมุดควรส่งเอกสารเตือนวันส่งล่วงหน้า นอกจากนี้ในการออกกฎระเบียบในการปฏิบัติการต้องมีการเผยแพร่ให้คนอื่นๆ ได้รับรู้ด้วย
ทำไมต้องมีค่าปรับ (Why) ?
- ต้องการกระจายการเข้าถึงสารสนเทศแก่ผู้ใช้อื่น เนื่องจากการยืมสารสนเทศนั้น ผู้ใช้บริการสามารถยืมได้เป็นเวลานาน และหากไม่มีการปรับ ผู้ที่ยืมสารสนเทศไปก่อน ก็จะไม่คืนหนังสือตามกำหนด และทำให้ผู้ใช้บริการคนอื่นไม่สามารถทำการ ยืมหนังสือเล่มนั้นได้
- สร้างการมีความรับผิดชอบแก่ผู้ใช้บริการ เพราะผู้ใช้บริการเองจะสามารถตระหนักได้ว่า วันนี้เป็นวันที่ต้อง คืนหนังสือ เพราะหากไม่นำหนังสือไปคืน ก็จะถูกปรับ
- วัตถุประสงค์หลักในการปรับ คือ เพื่อกระตุ้นผู้ใช้ให้ส่งคืนหนังสือตามกำหนด
การจัดการปัญหาในการปรับ (Management problems in Adjustment) ?
- ห้องสมุดควรมีการยกเว้น (Amnesty Program)
- มีการผ่อนผัน (Grace period)
- ยกเลิกความเป็นสมาชิก หรือ ยกเลิกสิทธิ์การยืม ในกรณี ไม่มีการส่งคืน และไม่จ่ายค่าปรับ
- ใช้บริการบริษัทติดตามจากบริษัทที่ให้บริการติดตาม *ไม่นิยม
- ระงับการออก transcript กรณีไม่ส่งคืนสารสนเทศ และไม่จ่ายค่าปรับ
- Grace period กำหนดค่าปรับเป็นจำนวนที่กำหนด มีการยืดหยุ่น
- ไม่อนุญาตให้ยืม สารสนเทศ หากค้างค่าปรับ เกิน 300 บาท
- ห้องสมุดจัดทำประกาศแจ้งเตือน ขอความร่วมมือ
- ห้องสมุด ประกาศเตือน ก่อนดำเนินการใด ๆ เช่น ในการจำกัดสิทธิ์
- ปรับให้น้อยที่สุดเพื่อกระตุ้น ไม่ได้เพื่อกำไรเข้าห้องสมุด
- ให้กำหนดการชำระเป็นช่วงๆ เช่น มกราคม-มิถุนายน ไม่ใช่กำหนดเป็นวันๆ
การจ่ายค่าปรับ (Payment) ?
- จ่ายที่บริการยืม-คืน
- ผ่านระบบอัตโนมัติ
- เปิดให้มีการผ่อนผัน
ค่าสมาชิก ค่าธรรมเนียม (Fee) ?
มีคำถามว่าทำไมห้องสมุดต้องเก็บค่าสมาชิก หรือค่าธรรมเนียม เพราะว่าทางห้องสมุดต้องใช้เป็นงบประมาณในการปรับปรุงหนังสือ เพราะการให้บริการ ยืม-คืน เสี่ยงต่อการ ชำรุด เสียหายของสารสนเทศ เช่น ผู้ใช้บริการยืมหนังสือไป และทำหนังสือชำรุด เสียหาย หรือ สูญหาย เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น